Khi bạn lưỡng lự giữa yêu và thương 1 người

Khi bạn lưỡng lự giữa yêu và thương 1 người

Trong phạm trù tình cảm thật ra mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng, đâu có định nghĩa chung chung cho tất cả mọi người được, yêu hay thương chỉ là từ ngữ mà thôi, mình cũng bàn một chút theo quan điểm cá nhân. Mọi người cùng thảo luận ý kiến riêng nhé.

Ngày trước có chàng trai nọ từng cho rằng thương là một cấp độ tình cảm cao hơn tình yêu, bây giờ lại thấy không phải vậy, đó đơn thuần chỉ là hai dạng tình cảm khác nhau mà thôi. Tức là  người ta hoàn toàn có thể vừa yêu nhau, vừa thương nhau. 

Quan điểm “thương một người là một điều gì đó nhàn nhạt” cũng có điểm đúng, cảm giác Thương nó bình thường mà dai dẳng, như hơi thở vậy. Trong khi đó Yêu lại là giai đoạn năng động, hào hứng hơn, nó như những cảm xúc hay vận động khiến người ta thở mạnh hơn, mãnh liệt hơn. 

Khác nhau giữa yêu và thương

Khi ở bên nhau thời gian lâu dài, chúng ta sẽ sản sinh ra 1 cảm giác thân thuộc với đối phương. Ngày xưa các cụ bảo: “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, ở đây Thương như ngọn lửa âm ỉ, không bùng lên nhưng lại âm thầm lan toả. Còn yêu thì không hẳn vậy. Tình yêu giống như chuyện hai người cùng chơi một trò vận động, nếu một người thích bóng đá, người kia thích cầu lông, thì không thành đôi được.

Tình yêu có tính giai đoạn, dao động mãnh liệt hơn tình thương, khi yêu nhau người ta sẽ gắn bó, từ đó có thể phát sinh tình thương, nhưng tình thương không phải là thứ chuyển hóa từ tình yêu. Ngược lại, khi thương một người cũng không phải là đã bớt yêu. Bớt yêu hay hết yêu cũng chỉ là cảm xúc yêu giữa một hoặc cả hai giảm đi hoặc không còn nữa, giống như một cầu thủ giải nghệ đi làm huấn luyện viên, còn người kia thì mở shop bán giày thể thao vậy, đơn giản cả hai không cùng chơi bóng đá nữa, vậy thôi.

Tình yêu là một dạng cảm xúc hữu hạn, cần được hâm nóng, thay đổi, bổ sung. Giống như khi cả hai không thể cùng chơi bóng đá, thì cần tìm một trò gì đó để cùng chơi, ví như tennis hay golf, hay nhảy dây, bắn bi, trốn tìm, gì đó cũng được, nếu một người đi làm HLV còn người kia mở shop thì sẽ dần xa nhau.

Đừng nghĩ rằng khi ta cảm thấy thương một ai đó là ta đã yêu họ nhiều hơn. Đó vốn là hai chuyện khác nhau.

Đồng ý rằng “yêu thích” và “thương mến” là hai phạm trù hơi khác nhau, nhưng “thương mến” mang tính cho đi nhiều hơn. Còn “yêu thích” mang tính sở hữu nhận về nhiều hơn. Vậy mới có chuyện người ta thường bảo tìm người yêu chứ ít bảo tìm người thương. Vì thương xuất phát từ bản thân chúng ta mà ra, là cảm xúc do chúng ta điều khiển.

Thế nên trong tình yêu thường tồn tại sự vị kỷ. Với mình yêu và thương nó là hai mặt cho nhận của những cảm xúc tích cực. Dĩ nhiên sự thương mến, sự cho đi thường nhẹ nhàng hơn, và có thể dành cho số lớn.

Bạn yêu một cô gái thì chắc chắn bạn phải dành sự quan tâm, thương mến cho cô ấy.

Bạn thương mến một người nào đó có thể vì bạn thích con người họ, hoặc có thể do việc mong muốn những điều tốt đẹp đến với người đó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hơn.

Vậy, giờ bạn đang Yêu hay Thương ?

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.