6 nghịch lý cuộc sống phũ nhưng thật


Trong cuộc sống chúng ta thường bị tác động bởi những vấn đề tích cực lẫn tiêu cực. Có những thứ khiến bạn tâm đắc, có những thứ gợi cho bạn niềm tin, có những thứ khiến tâm trạng đầy phấn chấn. Nhưng lại có những thứ khiến bạn nổi nóng, mất niềm tin, và buồn bực.

Tôi muốn nói rằng cuộc sống này đầy những nghịch lý. Mà đã là nghịch lý thì nó thường không dễ dàng để chấp nhận.

Nhưng trong mỗi nghịch lý đều có những nguyên lý để xử lý sự việc theo hướng tích cực. Đừng vì cho nó là nghịch lý mà đồng ý xử sự mọi thứ theo hướng xấu đi, tiêu cực hơn.

6 nghịch lý cuộc sống phũ nhưng thật

Nghịch lý 1: “Khi làm điều tốt, rất có thể mọi người sẽ cho là bạn làm vì mục đích tư lợi. Nhưng dù sao đi nữa, hãy cứ làm điều tốt.”

Trong cuộc sống, không phải khi bạn cứ làm điều tốt là người khác sẽ nhận ra. Đôi khi họ nghi ngờ lòng tốt của bạn, đôi khi họ chà đạp vào lòng tốt của bạn. Nhưng dù thế nào đi nữa, HÃY CỨ LÀM ĐIỀU MÀ BẠN NGHĨ LÀ TỐT.

Hãy cứ cho đi, cống hiến, rồi vũ trụ sẽ ghi nhận. Bạn sẽ nhận lại được sự đền đáp xứng đáng ngay cả khi không mong chờ.

Nghịch lý 2: “Bạn càng thành công, càng nhiều người ghét bạn.”

Nghịch lý này hơi khó để chấp nhận. Bạn muốn mọi người đều yêu thương và quý mến mình. Chứ không muốn bị ghét, hay ghen tỵ.

Nhưng sự thực thì bạn càng thành công, càng nhiều người ghét bạn. Càng giàu có càng nhiều người ghét bạn. Càng nổi tiếng, càng nhiều người ghét bạn.

Dù thế nào đi nữa, bạn cũng phải tập làm quen với điều đó thôi… Nếu thực sự tin rằng thành công sẽ đến với mình.

Nghịch lý 3: “Việc tốt bạn làm sẽ bị quên, việc xấu bạn làm sẽ bị ghi nhớ. Nhưng hãy cứ làm điều tốt.”

Những việc tốt bạn làm, đôi khi không chỉ bị lãng quên ngay sau đó, mà còn bị chà đạp bởi một số người xấu như đã nói ở trên.

Nhưng trong một phút hấp tấp bạn làm gì đó thiếu suy nghĩ. Đó chắc chắn sẽ là điều người khác nhớ về bạn.

Tại sao ư?

Bởi đầu óc con người được lập trình để thu hút những điều xấu và tiêu cực. Chỉ một số ít và hạn chế còn lại là suy nghĩ tích cực mà thôi.

Nhưng dù sao đi nữa, hãy cứ làm điều tốt.

Nghịch lý 4: “Người có suy nghĩ lớn thường bị những người suy nghĩ nhỏ đánh gục. Đó là đòn bẩy để bạn suy nghĩ lớn hơn.”

Hãy tin rằng việc mình làm là có ích cho xã hội, cho cuộc sống, và quan trọng hơn cả cho chính bản thân và gia đình bạn. Trên con đường mà bạn đi, sẽ thật khó để không gặp những người với bộ óc thiển cận và suy nghĩ nhỏ bé.

Đừng bị những suy nghĩ đó đánh bại. Hãy làm lớn suy nghĩ của mình và phát triển nó hàng ngày, hàng giờ, hàng phút.

Nghịch lý 5: “Những thành quả bạn đã mất nhiều năm để tạo dựng có thể bị phá hủy chỉ trong phút chốc. Nhưng hãy cứ tiếp tục xây dựng thành quả.”

Mạnh mẽ để đứng dậy sau thất bại là cách duy nhất để bạn tồn tại trong cuộc sống đầy nghịch lý này. Sẽ là tiếc nuối và đau buồn, bởi đó là điều không tránh khỏi. Nhưng hạnh phúc sẽ đến với bạn cùng những trải nghiệm, thay vì mãi mãi thỏa mãn kết quả của nhiều năm trước.

Nghịch lý 6: “Bạn có thể bị phản bội khi giúp đỡ người khác. Nhưng hãy giúp đỡ mọi người dù có ra sao đi nữa.”

Đôi khi bạn đã từng giúp đỡ người nào đó và nhận được điều ngược lại từ chính họ. Tình huống này dễ nhận thấy trong cuộc sống. Bên cạnh đó luôn xuất hiện những người phản bội, họ tìm cách phủ nhận sự giúp đỡ của bạn bởi sợ gánh nặng biết ơn ai đó.

Có thể bạn đã từng gặp phải trường hợp đó, song hãy cứ cho đi sự giúp đỡ, bởi trong cuộc sống vẫn còn nhiều người hiểu được ý nghĩa của lòng biết ơn.

6 nghịch lý cuộc sống kể trên luôn xuất hiện trong cuộc sống thường ngày, dù muốn hay không bạn vẫn phải đối mặt. Có chăng là tìm cách để thích nghi mà thôi.

Nhưng tôi muốn nhắn nhủ với bạn rằng. Dù cho điều tồi tệ gì có xảy ra, mọi điều tốt đẹp vẫn đang vẫy tay chào đón bạn phía trước.

Cảm ơn bạn đã đọc bài!

Tác giả: Lai H – Học Viện Yêu 4Love

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.