4 thói quen xấu nên bỏ lúc dịch bệnh kéo dài


Trong cùng một hoàn cảnh, nhiều người nghĩ rằng:

“Vậy là xong đời rồi.”

“Vậy là tận thế rồi.”

Mặt khác, lại có nhiều người nghĩ.

“Đây là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để bắt đầu thứ gì đó mới.”

Cũng như đây là cơ hội có 1 không 2 để từ bỏ những thói quen xấu, cố hữu, ăn sâu vào cuộc sống của bạn.

Tôi hy vọng bạn thuộc nhóm người có suy nghĩ phía sau.

4 thói quen xấu nên bỏ lúc dịch bệnh kéo dài

1) Dừng đổ lỗi cho hoàn cảnh

Một trong những thói quen rất xấu mà tôi muốn chỉ ra đầu tiên, đó là bạn đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Chỉ tại mình nghèo. Chỉ tại mình lùn. Chỉ tại mình xấu nên mới không tán được gái.

Thật vậy sao? Bạn nghĩ chỉ mình bạn trên cuộc đời này phải đối diện với những thứ đó?

Hãy so sánh với tôi đi cho nó trực quan.

Bạn nghĩ rằng tôi chưa từng nghèo? Nói về nghèo chưa biết ai nghèo hơn ai đâu? Bạn đã từng ở những nơi mà người nghèo nhất ở chưa? Như mấy người gánh hàng rong, mấy người thổi bóng bay, mấy người bán CD dọc đường (năm 2006 nghề này còn thịnh hành). Tôi ở đó vì tiền thuê trọ thấp. Tôi có thích ở đó không? Không, nhưng mỗi tháng tôi chỉ mất 150k tiền thuê nhà.

Bạn nghĩ tôi không lùn? Nhưng tôi hay nói đùa rằng, “Nếu tôi kiếm được thật nhiều tiền, tôi sẽ đứng lên số tiền đó, lúc này tôi sẽ cao hơn người khác.”

Bạn nghĩ tôi chưa từng xấu? Năm 20, 21 tuổi là tôi đã bị hói rồi. Nhưng không hề gì, đàn ông đâu cần phải quá đẹp trai?

Đúng vậy, hoàn cảnh có thể không mỉm cười với bạn. Nhưng bạn có quyền giàu lên cơ mà. Bạn có quyền đẹp lên cơ mà? Vấn đề là bạn có dám thay đổi không, hay chỉ ở đó mà đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Đợt dịch bệnh Covid 19 này nó là khoảng thời gian đen tối với tất cả mọi người. Người kinh doanh thì gồng mình chống chọi, người đen đủi thì mất việc, người nghèo thì rã họng vì đói. Tôi cá mình cũng không phải ngoại lệ, bởi 1 tháng tôi vẫn đang mất ròng vài chục triệu tiền thuê nhà cũng như chi phí nhân viên, bảo trì mặc dù được giảm tải. Tôi có mệt mỏi không? Có chứ, nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy tôi than thở hay đổ lỗi cho hoàn cảnh.

chan nhau

Tôi không nói là mình mạnh mẽ hay oai hùng hơn ai. Bởi có nhiều người còn đang trong hoàn cảnh tệ hại hơn tôi nhiều. Tuy nhiên họ không than vãn, họ không đổ lỗi cho hoàn cảnh và tôi cá rằng bạn cũng nên như vậy.

Đôi khi vấn đề mà bạn nghĩ nó thật to lớn, nghĩ chả ai khổ như mình. Nhưng so với người khác, thực sự nó chỉ như một cái búng tay nhẹ nhàng mà thôi.

2) Nhân cơ hội này hãy bỏ thuốc lá

Khi còn trẻ quanh xóm tôi có vài người chết vì ung thư, nhưng lúc ấy còn bé nên tôi chẳng mấy khi bận tâm.

Lớn lên, tôi thấy nhiều người chết vì ung thư hơn nữa. Lúc này, tôi biết căn bệnh quái quỷ này có thể đến với bất kỳ ai, nhất là những người quên đi sự may mắn vì hàng ngày còn được thở.

Như bạn cũng biết, thuốc lá, rượu bia, thói quen ăn uống là những thứ gây ra ung thư phổ biến. Ở Mỹ khi xưa phụ nữ cũng hút thuốc lá, trong văn phòng đàn ông lúc nào cũng có rượu. Nhưng giờ đây những nước phát triển họ hút thuốc và nhậu nhẹt ít đi rất nhiều.

Trong khi đó ở VN thì tỷ lệ hút thuốc lá lại tăng. Tôi từng điểm mặt bạn bè chơi cùng, trong 10 người thì ngạc nhiên rằng chỉ có 1, 2 người là không hút. Còn lại thì như tôi, ngày 5 điếu thuốc tối 2 bát cơm.

Tôi nghiện thuốc lá được 5 – 7 năm gì đó. Lý do nghiện thuốc bởi cuộc sống khi đó của tôi khá xì trét. Tôi vay lãi, bị đuổi học, chống chế gia đình vì những món đồ mất tích. Rồi trong một lần tập quân sự cũng nghỉ dài như đợt dịch này, tôi quyết định bỏ thuốc hẳn luôn.

Thực ra thuốc lá không khó bỏ. Cái khó là bạn bỏ được thói quen bên cạnh thuốc lá mà thôi. Tham khảo cách bỏ thuốc lá mà tôi đã từng chia sẻ trong bài viết trước đó.

Để đợt dịch này có ý nghĩa hơn 100 lần, hãy vì nó mà bỏ thuốc lá cho mình và cho người thân của mình.

3) Từ bỏ thói quen ngủ đông

Thói quen ngủ đông có nghĩa là gì? Đó là khi bạn luôn chờ đợi cơ hội hoàn hảo đến.

Nốt ngày mai mình sẽ học hành cẩn thận.

Chơi hết tuần này rồi mình phát triển bản thân.

Đợi hết đợt dịch này qua mình sẽ lao đầu vào thay đổi.

Giữ thói quen này bên mình, bạn chả thể nào làm gì ra hồn. Bạn sẽ không bao giờ gặt hái được những thứ mà bạn muốn.

Thay vào đó, bạn nên tập cho mình thói quen hành động luôn và ngay.

Chả thế mà trong pickup community luôn tồn tại quy tắc 3 giây thần thánh. Trong 3 giây đó bạn phải tiến tới bắt chuyện. Hoặc bạn sẽ chỉ đứng đó suốt 3 phút mà nhìn cô gái ấy biến mất mà thôi.

tan tinh

Đợt dịch này, nhiều người chỉ ở nhà lướt Facebook, xem phim, rồi đọc tin tức và lo lắng. Còn bạn, những người từ bỏ thói quen ngủ đông sẽ bắt tay vào làm thứ gì đó có ích cho bản thân mình.

Đôi khi chỉ đơn giản như hoàn tất những công việc chưa hoàn thành trước đó.

Có thể bạn học một ngôn ngữ mới.

Có thể bạn học một kỹ năng mới.

Có thể bạn đọc một cuốn sách mới.

Đó là những thói quen mới tuyệt vời. Nó khác hẳn với thói quen ngủ đông mà bạn giữ khư khư bên mình khi trước.

4) Đừng tìm kiếm lối tắt nữa

Thói quen xấu cuối cùng mà bạn nên từ bỏ, đó là tìm kiếm lối tắt cho cuộc đời mình.

Thói quen này liên quan rất nhiều đến tính cách của từng người. Làm web là họ nghĩ ngay tới black hat seo. Bán hàng là họ nghĩ ngay tới chiêu trò. Kiếm tiền là họ nghĩ ngay tới cách ăn muối xổi.

tien bac hanh phuc

Chả thế mà đa cấp ở VN luôn tồn tại dù bao người từng ăn cơm chan nước mắt. Thủ thuật chỉ đơn giản là khoe xe (thuê), khoe cộp tiền (âm phủ), khoe biệt thự (đang xây ở khu nào đó). Vậy là đã đủ khiến những người chạy theo mờ mắt.

Tỉnh lại đi. Làm gì có phương pháp tập 6 múi trong 1 tháng? Làm gì có phương pháp từ ăn mày thành triệu phú trong 90 ngày? Làm gì có cách kiếm 1 tỷ sau 30 ngày cho những người kém hiểu biết?

Tìm kiếm lối tắt là cách để bạn và gia đình bạn đi ăn mày nhanh nhất. Năm 28, 29 tuổi là tôi đã có nhà, có xe. Đó là thành quả mà không ít người làm được ở độ tuổi đó. Tuy nhiên, để có được kết quả như vậy thì tôi đã cố gắng liên tục trong suốt 7, 8 năm rồi. Tôi có thể nói với bạn điều đó thật dễ dàng. Nhưng không, tôi đã phải nếm biết bao trái đắng mới có được thành quả như vậy. Đừng nghĩ rằng mọi thứ với tôi dễ dàng hơn bạn.

Nếu bạn muốn kết quả, bạn phải bước tiếp và đi từng bước một. Quên lối tắt đi, quên thành công chỉ sau 1 đêm thức giấc đi.

Tôi luôn khuyên độc giả mình như vậy. Thứ thực, tôi không phải là người biết tất cả. Tôi chả biết gì về chinh phục, hẹn hò, duy trì mối quan hệ. Nhưng bởi vì tôi quyết tâm tìm hiểu và trải nghiệm thực tế, để rồi một ngày nào đó tôi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Bạn cũng vậy, bạn cũng có thể trở thành chuyên gia trong bất cứ lĩnh vực nào. Tham khảo thêm về ngày xưa của tôi tại đây.

Tác giả: Lai H – Học Viện Yêu 4Love

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.